ความรู้ทั่วไปด้านเครื่องเสียง ระบบเสียง Audio Syst

บทความโดย : audiothailand

      ก่อนอื่นต้องขอเกริ่น สักเล็กน้อย ในฐานะที่เป็นฝ่ายขายงานระบบเสียงมาระยะเวลาหนึ่งในวงการเครื่องเสียงและพอจะมีความรู้พอประมาณหนึ่งและอยากจะ แนะนำให้สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาด้านระบบเสียง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เพื่อต้องการซื้อไปเพื่อความเพลิดเพลินใช้เองที่บ้าน คอนโด อพาทเมนต์ ต้องการเลือกซื้อเพื่อบริจาคให้สถานศึกษา วัด หรือเพื่อการ กุศล ต่างๆ หรือ เพื่อใช้ในโรงงาน บริษัท สำนักงาน ห้าง ร้านค้า ผู้ซื้อ นั้น ก็จำเป็นจะต้องพอมีความรู้ทีเป็นพื้นฐานอยู่ บ้าง เพื่อจะได้คุยเรื่อง ระบบเสียง หรือเครืองเสียง เครื่องขยายเสียง ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ PowerAmp  มิกเซอร์Mixer  อีคิว EQ อีควอไลเซอร์  Equalizer อีควอไลเซอร์ เครื่องปรับแต่งสัญญาณเสียง เครื่องปรับแต่งความถี่เสียง Graphic Graphic Equaliser Digital Signal Processor ไมโครโฟน ไมค์ก็มีทั้ง ไมค์ลอย Wireless Microphone ไมค์สาย  เช่น ไดนามิค ไมโครโฟน (Dynamic microphone)  คอนเดนเซอร์ ไมโครโฟน (Condenser microphone) และอื่นๆ  ซึ่ง ศัพท์ต่างๆ เหล่านี้ ทั้งที่กล่าวมาข้างต้น เป็น ศัพท์เกี่ยวกับระบบเสียง Sound System ทั้งสิ้น บางคำ คือชื่อที่เรียกใช้อุปกรณ์ตัวเดียวกัน แต่เรียกต่างกัน ความหมายคืออย่างเดียวกัน
        จากที่ได้พูดคุยกับลูกค้าเกี่ยวกับระบบเสียง Audio Sound system มานั้น จากที่ประสพ คือเมื่อมีลูกค้าบอกว่า อยากได้เครื่องเสียงซักชุดดีๆจัดให้หน่อย นี่เป็นประโยคสั้นๆจากลูกค้า ที่ดูเป็นเรื่องธรรมดาง่ายๆ แต่ สำหรับฝ่ายขาย เซลล์ ประโยคนี้จะเกิดคำถามตามมามากมาย เพราะอะไร ตอบคือเครื่องเสียงหรือระบบเสียง นั้นมีหลากหลายรูปแบบวัตถุประสงค์ การใช้งาน งบประมาณที่ลูกค้ามี พื้นที่การใช้งานกว้าง ยาวแค่ไหน ความต้องการของลูกค้าในส่วนของน้ำเสียง ความไพเราะของเสียงความดังของเสียง ความหนักแน่นของเสียงเมื่อใช้งาน ทั้งนี้ ต้องนำเอาข้อมูลต่างๆเหล่านี้ มาวิเคราะห์เพื่อจัด ระบบเสียงให้ตรงเป้าหมาย และการนำเอาอุปกรณ์ด้านเสียงมาประกอบกันที่เหมาะสมและเข้ากันได้ ถูกหลัก วิศวกรรม หรือทฤษฎีทางไฟฟ้า และการประยุคต์ การใช้งาน อย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าจะซื้อตัวนั้น ตัวนี้ มาจับต่อๆกัน เป็นใช้ได้นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
        ดังนั้นเพื่อให้ลูกค้าได้พอรู้จักและทำความเข้าใจระบบเสียง เครืองเสียง ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ PowerAmp  มิกเซอร์Mixer  อีคิว EQ อีควอไลเซอร์  Equalizer อีควอไลเซอร์ เครื่องปรับแต่งสัญญาณเสียง เครื่องปรับแต่งความถี่เสียง Graphic Graphic Equaliser Digital Signal Processor ไมโครโฟน ไมค์ก็มีทั้ง ไมค์ลอย Wireless Microphone ไมค์สาย  และอื่น ๆ ทางเวป จึงทำการรวบรวมความรู้พื้นฐานต่างมาเพื่อให้ท่านผู้อยากจะศึกษา ได้มีแนวคิด ที่จะตัดสินใจ ซื้อระบบเสียง เครืองเสียง ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ ได้อย่างถูกต้อง และสามารถปรึกษา เซลล์ เพื่อต่อยอด ความ คิด ความรู้แลกเปลี่ยน กันได้ เพราะเซลล์ ก็ มีทั้งพูดจริง และ มั่วนิ่ม ครับ  หวังว่าบทความต่างๆจะมีประโยชน์ สำหรับผู้ต้องการ ไฝ่รุ้ระบบเสียงต่อไป
ขอบคุณครับ หากมีข้อแนะนำยินดีรับฟังทุกคำติชม ครับ โดยทีมงาน audio2home.com