เครื่องเสียงรถยนต์ คือ

บทความโดย : nutsound

เครื่องเสียงรถยนต์ คือ หมายถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า แหล่งกำเนิดเสียง ที่ใช้ในรถยนต์เพื่อความบรรเทิง หรือเกี่ยวข้องกับกระบวนการขยายเสียง ถ่ายทอดเสียง กระจายเสียง ในภายหลังยังนิยมเรียกรวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับสัญญาณภาพด้วย หรือเรียกกันว่าภาพและเสียง หรือ มัลติมีเดีย

เครื่องเสียงรถยนต์ ( Car Audio ) หมายถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่ด้านการกำเนิดเสียง ขยายสัญญาณเสียง ปรุงแต่งเสียง ถ่ายถอดเสียงภายในรถยนต์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหลักการทำงานก็จะไม่แตกต่างกับเครื่องเสียงบ้านมากนัก แต่มีอีกหลายลักษณะที่แตกต่างกัน

 

1.เครื่องเสียงในบ้านทั้งรูปร่างหน้าตาและขนาดจะใหญ่ ส่วนมากแล้วจะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมวางซ้อนกันได้ แต่ เครื่องเสียงรถยนต์ จะมีขนาดเล็กกว่า เพื่อให้สามารถใส่ไว้ในรถได้โดยที่ไม่เสียพื้นที่ภายในรถ นอกจากนี้รูปร่างของอุปกรณ์ เครื่องเสียงรถยนต์ จะไม่ค่อยเป็นสี่เหลี่ยม โดยเฉพาะ เพาวเวอร์แอมป์รถยนต์ ออกมาในลักษณะรูปร่างที่ไม่ตายตัว เนื่องจากต้องมีเรื่องของการระบายความร้อนด้วย

2.ภาคจ่ายไฟของเครื่องเสียงบ้านจะใช้ไฟ 110/220 โวลท์ ทำให้สามารถออกแบบภาคจ่ายไฟให้มีขนาดใหญ่ได้ กำลังของภาคขยายก็เลยทำได้เยอะมาก แต่ เครื่องเสียงรถยนต์ ใช้ไฟรถ 12 โวลท์ ไม่สามารถทำให้ภาคจ่ายไฟที่มีกำลังสูงได้เพราะใช้ไฟจากแบตเตอรี่ของรถเท่านั้น ทำให้ภาคขยายมีกำลังไม่สูงมาก ซึ่ง เครื่องเสียงรถยนต์ มักติดปัญหาตรงนี้ 3.ชุดลำโพงของเครืองเสียงบ้านมาในแบบของตู้ลำโพงสำเร็จรูป มีพาสซีฟครอสโอเวอร์มาให้ในชุดเรียบร้อย แต่ลำโพงของ เครื่องเสียงรถยนต์ นั้นจะมีมาแค่เป็นดอกลำโพง ทางร้านติดตั้ง หรือผู้ติดตั้งต้องติดตั้งเข้ากับตัวรถเอาเอง ทำตู้เอาเอง อาจจะมีพาสซีฟมาให้หรือไม่มีก็ได้ 4.ตำแหน่งการฟัง ในเครื่องเสียงบ้านนั้นสามารถจัดการกับตำแหน่งการนั่งฟัง หรือแม้แต่ตำแหน่งการวางอุปกรณ์ได้ตามจุดที่ต้องการ แต่ เครื่องเสียงรถยนต์ มีข้อจำกัดของตำแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์และตำแหน่งการนั่งฟัง ทำให้เวทีเสียงไม่สมดุลย์เหมือนเครื่องเสียงในบ้าน

 

ประเภทของเครื่องเสียง

เครื่องเสียงโดยทั่วนั้นมีด้วยกันหลายประเภท ทั้งเครื่องเสียงบ้านและ เครื่องเสียงรถยนต์ ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่แตกต่างกัน โดยอาจแบ่งตามลักษณะการทำงานของอุปกรณ์ได้ดังต่อไปนี้

อุปกรณ์แหล่งสัญญาณ ( Front / Head Unit )

เป็นอุปกรณ์ต้นทาง เป็นแหล่งกำเหนิดสัญญาณเสียง โดยอาจเป็นแหล่งกำเนิดสัญญาณเอง หรือรับสัญญาณจากคลื่นวิทยุก็ได้ เช่น

-เครื่องเล่นแผ่นเสียง

-เครื่องเล่นซีดี เครื่องเล่นดีวีดี

-HDD player

-เครื่องเล่นสื่อดิจิตอล พวกไฟล์ WAV , AIFF , Flac

-เครื่องรับวิทยุ เครื่องรับโทรทัศน์, เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม

 

อุปกรณ์ปรับแต่งสัญญาณ ขยายสัญญาณ หรือแปลงสัญญาณ

แล้วแต่การใช้งาน เป็นอุปกรณ์ที่รับสัญญาณมาจาก Head unit อีกทีหนึ่งเพื่อทำการปรับแต่งสัญญาณ หรือขยายสัญญาณ เช่น

-ปรีแอมปลิไฟเออร์

-เพาเวอร์แอมปลิไฟเออร์

-อีควอไลเซอร์, มิกเซอร์, เซอราวด์ซาวด์

-โปรเซสเซอร์ หรือ DSP

 

อุปกรณ์กระจายเสียง

เป็นส่วนท้ายสุดของระบบเครื่องเสียง เป็นตัวถ่ายทอดผลลัพธ์สุดท้ายออกมา เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนสัญญาณเสียงในรูปของสัญญาณไฟฟ้า ให้เป็นคลื่นเสียงให้หูคนเราสามารถได้ยินได้ ซี่งก็คือ ลำโพง อุปกรณ์เสริม เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆในระบบเครื่องเสียง เป็นพวกที่เหมือนกับปิดทองหลังพระ คนให้ความสนใจน้อยมาก หากไม่ใช่นักเล่นเครื่องเสียงจริงๆอาจจะไม่สนใจเลยด้วยซ้ำ ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้ได้แก่

-สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง สายรีโมท

-ฟิวส์และกระบอกฟิวส์

-แผ่นแดมป์

-แบตเตอรี่